Doanh nghiệp được tự do xuất khẩu gạo hữu cơ

Doanh nghiệp được tự do xuất khẩu gạo hữu cơ

Doanh nghiệp được tự do xuất khẩu gạo hữu cơ

TTO - Thông tin trên được Bộ Công thương đưa ra tại hội nghị phổ biến nghị định 107 về kinh doanh xuất khẩu gạo thay thế nghị định 109 (2010).

TTO - Thông tin trên được Bộ Công thương đưa ra tại hội nghị phổ biến nghị định 107 về kinh doanh xuất khẩu gạo thay thế nghị định 109 (2010)

 
Doanh nghiệp được tự do xuất khẩu gạo hữu cơ

Theo đó, các thương nhân xuất khẩu gạo hữu cơ, gạo đồ, gạo tăng cường vi chất dinh dưỡng không cần phải đáp ứng các điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo. Tức là để xuất khẩu các loại gạo nói trên, doanh nhân không cần phải có giấy chứng nhận, không phải thực hiện dự trữ lưu thông như các loại gạo thông thường khác.

Theo các doanh nghiệp, đây là một quy định rất mới và phù hợp với thực tế sản xuất và kinh doanh gạo của VN thời gian qua. Ông Phạm Thái Bình, tổng giám đốc Công ty cổ phần Trung An (Cần Thơ), cho biết thời gian qua có nhiều doanh nghiệp đầu tư sản xuất các loại gạo cao cấp, có giá trị gia tăng cao như gạo hữu cơ, gạo đồ… nhưng xuất khẩu khó khăn vì quy định của nghị định 109. Đây là loại gạo mới, doanh nghiệp không thể đầu tư lớn về kho bãi, nhà máy xay xát hay có hàng dự trữ trong kho, trong khi nhu cầu thế giới rất lớn, giá bán cao hơn nhiều so với gạo thường. Vì vậy, việc nghị định mới ra đời đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất gạo hữu cơ, gạo đồ, gạo bổ sung vi chất dinh dưỡng được tự do xuất khẩu như các mặt hàng thực phẩm thông thường khác.
 

Ông Trần Quốc Khánh, thứ trưởng Bộ Công thương, cho hay với những thay đổi trong Nghị định 107 mới có hiệu lực, cơ bản các điều kiện kinh doanh gạo làm khó doanh nghiệp như trước đây đã được gỡ bỏ. Tuy nhiên, kinh doanh xuất khẩu gạo vẫn còn là một mặt hàng có điều kiện nên doanh nghiệp phải bảo đảm một số yêu cầu như có kho chứa, cơ sở xay xát. "Nhưng doanh nghiệp không nhất thiết phải tự đầu tư các cơ sở sản xuất nói trên, mà có thể đi thuê các đơn vị khác" - ông Khánh nói.

TRẦN MẠNH - Nguồn: Báo tuổi trẻ